"Formative Assessment"
ตอนที่แล้วเล่าเรื่องของ Formative Assessment กว้างๆ ไปแล้ว ตอนนี้อยากเจาะลึกลงรายละเอียดของ Formative Assessment Tools หรือเครื่องมือที่ใช้ในการวัดลักษณะนี้ ว่าเทรนด์ของวงการศึกษาของสหรัฐอเมริกานั้นเป็นอย่างไร ให้อ่านกันค่ะ :)ที่อเมริกานั้น Online Tools ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย เพราะสะดวก ง่ายต่อการสร้างแบบทดสอบของครู และการใช้ของนักเรียนเอง แต่นอกเหนือไปจากนั้นที่สำคัญที่สุดคือ Record ค่ะ การเก็บข้อมูลออนไลน์นั้น โอกาสพลาด หรือทำข้อมูลหาย เกิดขึ้นได้น้อยมากค่ะ
เครื่องมือออนไลน์ตัวหนึ่ง ที่ครูแทบทุกคนในอเมริกาต่างรู้จักความมหัศจรรย์ในการเปลี่ยนห้องเรียน และการทดสอบให้สนุกสนาน แถมเด็กๆ ไม่ว่าประถมหรือมัธยมก็ต่างติดกันงอมแงม เรียกว่า อยากให้ครูใช้ทุกๆ คาบนั้น คือ Kahoot ค่ะ
What is Kahoot?
เมื่อไม่นานมานี้ ผู้เขียนได้มีโอกาสไปร่วมงานด้านการศึกษาของไทยหลายๆ งาน พบว่าเริ่มมีการพูดถึงเจ้าตัว Kahoot นี้กันแล้วนะคะ ครูและเด็กๆ หลายโรงเรียนรู้จักเครื่องมือตัวนี้กันแล้ว ใครเริ่มใข้แล้ว ใช้ต่อไปนะคะ ส่วนใครยังไม่เคยใช้ รีบลองเลยค่ะหลักของ Kahoot แบ่งการทำงานเป็น 2 ส่วนค่ะ
1. ส่วนของการสร้างแบบทดสอบ หรือส่วนของครู --> getkahoot.com
2. ส่วนของการทำแบบทดสอบ หรือส่วนของนักเรียน --> kahoot.it
เมื่อคุณครูต้องการสร้างแบบทดสอบ ต้องไปทำการ register ที่ส่วนที่ 1. ก่อน โดยสามารถสร้างแบบทดสอบแบบ Multiple Choices หรือ สร้างโพล สอบถามความคิดเห็น หรือแม้กระทั่ง Discussion ระดมสมอง แสดงความคิดเห็น โดยสามารถใส่รูปภาพหรือวิดีโอในข้อคำถามแต่ละข้อได้ด้วยค่ะ
นอกเหนือจากนั้น บางแบบทดสอบเราไม่ต้องสร้างเองก็ได้นะคะ สามารถค้นหาแบบทดสอบที่มีผู้ใช้อื่นสร้างไว้ นำมาใช้ต่อได้เลยค่ะ พอครูพร้อมแล้วขั้นตอนการใช้ก็ง่ายๆ เปิดโหมดการเล่นให้แบบทดสอบที่จะใช้ ซึ่งเว็ปไซต์จะสร้าง PIN Number ซึ่งเป็นชุดตัวเลขให้เราขึ้นมา จากนั้นให้นักเรียนไปที่ลิ้งค์ตามข้อ 2. แล้วลุยโลดค่ะ ใครๆก็ติดใจ
การทำงานของ Kahoot นี้ง่ายตามคอนเซ็ป Create (สร้าง) and Play (เล่น) ที่ทางเว็ปไซต์เคลมไว้เลยค่ะ เรียกได้ว่าพลิกโฉมการวัดผลประเมินผลแบบเดิมๆ จากหน้ามือเป็นหลังมือเลยค่ะ เมื่อมีความสนุกเข้ามา
"สนุก"
ความสนุกของ Kahoot นั้น เป็นการผสมผสานของเกมิฟิเคชันเข้ามาใช้ในการสร้างแบบทดสอบค่ะ ไม่ว่าจะเป็น...> การแทนที่ด้วยสี และสัญลักษณ์
ข้อความคำถาม และตัวเลือก จะถูกแสดงบนจอแสดงผลหลักเท่านั้นนะคะ นั่นอาจจะเป็นบนจอโปรเจคเตอร์ของห้องเรียน ส่วนหน้าจอของนักเรียนนั้น จะเห็นแค่สัญลักษณ์และสีซึ่งแทนแต่ละตัวเลือกเท่านั้นค่ะ กฎนี้ของ Kahoot ทำให้นักเรียนต้องตั้งใจอ่านคำถามและคำตอบบนจอหลัก ก่อนจะกดตอบบนหน้าจอมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ของตัวเองค่ะ
> ดนตรี
การใช้ดนตรีของ Kahoot นั้น ต้องลองเล่นถึงจะรู้ค่ะ ว่าตื่นเต้นแค่ไหน กระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวของผู้เล่นตลอดเวลา
> จำกัดเวลา
การตอบแต่ละข้อคำถาม ระบบมีการจำกัดเวลาค่ะ โดยครูสามารถเลือกได้ว่าจะกำหนดเวลาสำหรับตอบคำถามแต่ละข้อไว้ที่เท่าไหร่ อาจจะ 20 หรือ 30 วินาที ตามความเหมาะสมค่ะ
> ระบบให้คะแนน
การให้คะแนนสำหรับการตอบ "ถูก" นั้น จะลดหลั่นกันไปตามเวลาที่ใช้ค่ะ ใครตอบถูกและเร็วก็ได้คะแนนเยอะค่ะ
> Leaderboard ตารางแสดงอันดับผู้นำ
เมื่อเสร็จสิ้นคำถามแต่ละข้อ ระบบจะแสดงอันดับผู้นำ 5 อันดับคะแนนสูงสุดค่ะ
ระบบของ Kahoot นั้น ออกแบบให้ง่ายต่อการใช้งานและใช้สีสันที่สดใส ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Kahoot ประสบความสำเร็จอย่างมากมายค่ะ ใครยังไม่เคยใช้ อย่าลืมลอง Kahoot นะคะ มาเปลี่ยนห้องเรียนให้สนุกกัน :)

No comments:
Post a Comment